XÁC TÍN

“Có Thánh thể là có tất cả.” (T. Eymard)

“Còn Thánh Thể là còn tất cả.” (ĐHY.Thuận)

1. Ước nguyện của hai thánh

1.1.        Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II

Vào năm 1991, Ngài bắt đầu chầu Thánh Thể thường xuyên tại Vương Cung Thánh Đường Phêrô ở Rôma. Cũng năm đó, ngài đã chuẩn nhận thiết lập theo giáo luật một Hội Giáo Dân Chầu Thánh Thể thường xuyên nhằm thăng tiến việc chầu Thánh Thể tại các giáo xứ trên toàn thế giới.

Ngài nói: “Hội Thánh và thế giới có một nhu cầu phụng thờ Thánh Thể rất lớn”. Chúa Giêsu chờ đợi chúng ta trong bí tích tình yêu này. Vậy chúng ta hãy quảng đại dành thời giờ của mình để đến gặp gỡ Chúa trong giờ chầu. Ngài đã không xin chúng ta tiền bạc, nhưng một thứ quý giá hơn nhiều – thời giờ của chúng ta.

Tại Đại Hội Thánh Thể Quốc Tế ở Tây Ban Nha, Ngài cầu nguyện cho việc đặt Mình Thánh Chầu được thiết lập trong mọi nhà thờ công giáo khắp thế giới.

1.2.      Thánh Têrêsa Calcutta

Mẹ nói rất hay rằng: “Khi nhìn lên thánh giá, chúng ta biết Chúa Giêsu đã yêu chúng ta dường bao. Khi nhìn lên nhà tạm, chúng ta biết Người đang yêu chúng ta dường nào”. Bạn nên xin Cha Sở của bạn mở phong trào Chầu Thánh Thể Liên Tục trong giáo xứ của bạn, ít nhất là một giờ chầu mỗi tuần. Tôi nài xin Mẹ Chí Thánh khơi động tâm hồn các Cha Sở để các ngài tổ chức giờ chầu Thánh Thể liên tục trong xứ, và quảng bá việc tông sùng này trên khắp thế giới.[1]

Mỗi ngày, trước khi ra ngoài đi tìm những bệnh nhân và những người sắp chết, các Nữ tu của Mẹ đã dành 2-3 giờ để cầu nguyện trong Thánh Lễ và trong giờ chầu. Lần kia, một nhà phê bình nổi tiếng đã hỏi mẹ Têrêsa Cancutta là liệu có đúng đắn không khi các nữ tu của mẹ dành quá nhiều thời giờ để cầu nguyện riêng thay vì sử dụng thời gian đó để phục vụ bệnh nhân và người nghèo. Mẹ đã trả lời : “Nếu các chị em của tôi không dành thật nhiều thời gian để cầu nguyện, họ không thể phục vụ người nghèo và bệnh nhân chút nào.” Cầu nguyện trước Thánh Thể của họ là nguồn sức lực và là nhu cầu cần thiết để họ thi hành việc tông đồ cực kỳ khó nhọc của họ.

Một lần kia, khi mẹ Têrêsa Cancutta viếng thăm Mỹ quốc, một nhóm phụ nữ Mỹ đến hỏi mẹ là họ có thể làm gì để giúp đỡ công việc của mẹ. Mẹ đã đáp lại: “Sự giúp đỡ lớn lao nhất các bạn có thể dành cho tôi là dành một giờ mỗi tuần thinh lặng thờ lạy trước bí tích Thánh Thể”. 

1.3.        Định Hướng Tu Đức của Giáo phận Long Xuyên

“Mỗi cộng đoàn nên tổ chức phòng cầu nguyện, có nhà tạm với Mình Thánh Chúa, có sẵn sách Kinh Thánh, và cổ vũ cho nhiều người đến cầu nguyện với Lời Chúa trong thinh lặng, đây là một chương trình rất đáng cổ vũ trong toàn giáo phận. Quả thật, để thi hành sứ vụ của giáo phận, mọi học viên của Chúa Thánh Thần phải gắn bó mật thiết với đời sống cầu nguyện và chiêm niệm, vì chính đây là nguồn suối của mọi sứ vụ của Hội thánh Chúa Kitô và là điều kiện thiết yếu cho mọi thành quả của sứ vụ. Thực hiện được như vậy, mỗi Kitô hữu trở thành một nhà tạm của Chúa Kitô khi thi hành sứ vụ của Giáo hội.”[2]

 

2.  Nội Qui Hội Giáo Dân chầu hay viếng Thánh Thể

2.1. Thời gian Chầu (hay viếng ) Thánh Thể

Theo Thánh Têrêsa Calcutta xin: “Mỗi tuần dành 1 giờ, ngồi thinh lặng trước Thánh Thể.”

(Tùy theo hoàn cảnh, có thể: 10 phút mỗi ngày)

2.2.  Nơi Chầu hay viếng Thánh Thể:

2.2.1.  Thánh đường

2.2.2.   Phòng Đào luyện Tâm Linh,  phòng Chầu Thánh Thể (Viếng T.T)

2.2.3.   Tại gia đình, nơi thích hợp

2.2.4.   Hoặc bất kỳ nơi nào thích hợp.

2.3.   Hai Thánh Bảo trợ: Thánh Giáo Hoàng G.P. II và Thánh Têrêsa Calcutta.

2.4.   Mừng trọng thể vào lễ Mình và Máu Thánh Chúa, CN, sau lễ Chúa Ba Ngôi:

-    Xin Cha xứ tĩnh tâm, học hỏi về Thánh Thể.

-    Trước thánh lễ,  cung nghinh Tôn Thờ Thánh Thể.

-    Đặt Thánh Thể trên bàn thờ. Chầu lặng 5 phút hoặc  đọc kinh “Con nhìn Chúa, …” Hát Đây nhiệm tích.  Phép lành MTC.

-   Thánh lễ trọng thể.

-   Tiệc mừng vào lúc thuận tiện  (Sau lễ ăn sáng hoặc ăn trưa lúc 11 giờ)…

-   Làm việc Bác Ái: “Nhìn thấy khuôn mặt Đau Khổ Chúa Giêsu Thánh Thể nơi người ACE.”

3.   Phương pháp

3.1.   Lần hạt . Có thể “Suy niệm kinh Mân côi”

3.2.   Đọc và suy niệm Lời Chúa

3.3.   Kinh “Cầu nguyện  - Cảm Nghiệm” (Chiêm ngắm và Yêu mến)

3.4.    Có thể thực hiện cả Ba phương pháp trên hay chỉ làm 1 trong 3, đặc biệt phương pháp “Cầu nguyện - Cảm nghiệm,” (tùy theo hoàn cảnh.)

4.   Có thể chỉ ngồi thinh lặng hướng về Thánh Thể cũng được: “Cảm nghiệm Chúa đang nhìn ngắm con…

Dần dần Chúa sẽ cho con cảm nghiệm Ngài yêu thương con.” (ĐTC. Phanxicô)

              Cầu nguyện  - Cảm Nghiệm (Chiêm ngắm và Yêu mến)

- Ý lực

+ “Anh em hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn” (Lc. 21,36)

+”Chúng ta chỉ vĩ đại khi chúng ta cầu nguyện mà thôi” (Ampère)

- Mục đích

+ Biến đổi Đức Tin truyền thống, cộng đồng trở thành Đức Tin xác tín bản thân, sống động và cá vị.

- Phương pháp: "Khoa học - Hội Thánh" (Có máy lạnh, nhạc không lời, ánh sáng huyền linh, phương pháp cầu nguyện và các phương  tiện khác...)

 - Nội dung

+ Tám cặp chữ vàng: Hiền Lành và Khiêm Nhường. Liên Đới -Trách Nhiệm và Yêu Thương - Phục Vụ. Đối Thoại và Hòa Giải.

+ Thực hiện 2 giới răn “Mến Chúa-Yêu người và Loan Báo Tin Mừng” theo gương Đức Mẹ (Có Chúa cùng đi LBTM)

1. Định tâm

Ngồi thanh thản, hai mắt nhắm lại hoặc nhắm ¾ nhìn xuống đầu mũi. Xác tín Chúa đang hiện diện trong Bí Tích Thánh Thể, (Trong tâm hồn), giục lòng yêu mến, nâng tâm trí lên gặp và sống với Chúa. Hầu được Ngài biến đổi nên giống Ngài; nên đồng hình đồng dạng với Ngài; nên Một với Ngài; nên Thánh (Tám cặp chữ vàng.)

(Im lặng...)

2. Dẫn nhập: (đọc nhẹ nhàng, thong thả, vừa đủ nghe)

 - “Con nhìn Chúa, Chúa nhìn con, con yêu mến Chúa. Xin Chúa biến đổi con nên giống Chúa: Hiền lành và khiêm nhường. Xin Chúa thực hiện Thánh Ý Chúa nơi con: Sống liên đới trách nhiệm và yêu thương phục vụ, qua con đường đối thoại và hoà giải”.

(Im lặng...)

3. Lời Nguyện: (đọc to tiếng, để tác động tới trí.)

- “Thầy là cây nho, các con là cành, cành nào kết hợp cùng cây, sẽ trổ sinh hoa trái, cành nào lìa cây, sẽ khô héo liền, các con hãy ở trong tình yêu của Thầy”.

- “Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong kẻ ấy, kẻ ấy sinh nhiều hoa trái. Vì không có Thầy các con không làm gì được”.

(Im lặng...)

4. Cảm nghiệm nội tâm:(nói trong tâm hồn, đọc thầm, chậm rãi, mỗi hình ảnh ngưng lại để cảm nghiệm, hầu tác động tới tâm.)

- “Con sống trong Chúa như cá trong biển”.

(Tưởng tượng Con là cá, Chúa là biển.)

- “Chúa sống trong con như kho tàng trong nhà”.

(Tưởng tượng Con là ngôi nhà, Chúa là kho tàng.)

- “Con và Chúa nên một như bột dậy men, như cục than đen, như thanh sắt han gỉ, được đặt trong lò lửa yêu mến, sẽ được Chúa biến đổi một cách nhẹ nhàng mà mãnh liệt, bất ngờ và lạ lùng”.

(Vừa mở nhạc không lời, để giúp tác động tới tâm.)

* Có thể lặp đi lặp lại nhiều lần số 3 và số 4.

* Số 3 hát cũng được: “Thầy là cây nho...”

5. Lời nguyện tự phát: (Kết quả của tâm và trí quyện lại với nhau, trở thành ý chí, quyết tâm theo Chúa).

- “Lạy Chúa Giêsu, con đang sống với Chúa. Con yêu mến Chúa. Con cảm tạ, chúc tụng, ngợi khen và tôn vinh Chúa. Khi về với cuộc sống đời thường, con quyết tâm sống hiền lành và khiêm nhường... Xin Chúa trợ giúp con sống bền vững điều con quyết tâm”.

6. Trở về số 2: “Con nhìn Chúa, Chúa nhìn con, ...”.

7. Kết thúc: “Lạy Cha chúng con ở trên trời....”

·       (đọc rất thong thả, vừa đọc vừa cảm nghiệm)

8.    Xin Thánh Thần: (đứng giơ cao 2 tay)

“Xin Chúa Giêsu sai Thánh Thần đến với con. Cùng với Mẹ Maria con đón nhận Thánh Thần. Xin Thánh Thần ban ơn: Khôn Ngoan, Sức Mạnh và Tầm Nhìn cho con. Amen”.

9.    Kết thúc: Phép lành

-   Linh mục: Ban phép lành

-  Hàng Giáo dân: Cầu phúc lành (Xin Thiên Chúa là Cha và Con và Thánh Thần xuống phúc lành cho chúng con. Amen.) 

NB.

1.    Mỗi lần cầu nguyện khoảng 10 phút. 

Mỗi ngày 2 lần: Sáng, chiều hoặc tối...lúc thuận tiện, nơi thích hợp.

Mỗi tuần 1 giờ,  theo ý Mẹ Thánh Têrêsa Calcutta (10p một ngày.)

Giống như thang thuốc bổ hoà hợp “Đông Tây,” uống vào rất hiệu nghiệm, để tăng cường sức mạnh nội tâm cho con người thời đại của thiên niên kỷ mới.

2.    “Chầu Thánh thể là điều kiện đầu tiên cho công cuộc truyền giáo mới.”[3]

3. Kinh nghiệm: “Quây quần bên Thánh Thể, không thiếu bất kỳ sự gì, ngay cả ơn gọi.”

4. “Tôn Thờ Thánh Thể là Đặc Sủng của Giáo Hội Công giáo.”[4]

5. Chúa Giêsu Kitô, Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại.


CN. Lễ Mình Máu Thánh Chúa, 23/06/2019

L.m Gioankim Nguyễn Văn Hinh (D.Min)

                 (Biên soạn)

Trang Web.: mucvugiaodan.com / Mucvugiaodan.org

Email. fatherhinhnguyen@aol.com

Đt. (039) 366 - 6423

      (094) 709 - 8411 

 

 


[1] “Hãy Đến Với Ta” trong Bí Tích Thánh Thể, Thư của Mẹ Têrêsa Calcutta.

[2] Hai Thư Mục Vụ Của Đức Giám Mục Giuse Trần Xuân Tiếu,

         Giáo Phận Long Xuyên (trích). Tháng 1 & 2 năm 2011.

[3] Hội nghị quốc tế "Chầu Thánh Thể 2011," chầu Thánh thể ban đêm, 24-6 tại Roma, Giám mục Rey khẳng định: “Truyền giáo và truyền giáo mới bắt nguồn từ Thánh Thể. ĐTC Gioan Phaolô II đã nói Thánh Thể là bí tích có tính truyền giáo nhất. Do đó, suy tư về truyền giáo mới, chính là trở về nguồn gốc của truyền giáo nằm trong Mình và Máu Chúa Kitô”.
4. Cha Cantalamessa - Bài Suy Niệm Mùa Chay 2019 Cho Phủ Giáo Hoàng.

Bài viết khác