Hôn nhân khác tôn giáo, khác đạo

Bạn đang xem bài viết Hôn nhân khác tôn giáo, khác đạo tại Mục Vụ Giáo Dân

Thế giới hiện nay được đánh dấu bởi những sự tương tác nhờ sự tiến bộ của khoa học và công nghệ, đặc biệt là trong lĩnh vực truyền thông đại chúng. Số lượng cuộc hôn nhân giữa những người thuộc các tín ngưỡng khác nhau ngày càng gia tăng. Điều này đặc biệt quan trọng đối với Hội Thánh Công giáo khi xem xét về đời sống hôn nhân và gia đình, vì những cuộc hôn nhân này thường gặp nhiều khó khăn do sự khác biệt về niềm tin.

1. Thế nào là hôn nhân khác tôn giáo?

Hôn nhân khác tôn giáo là hôn nhân giữa người Công giáo và người không phải là Công giáo.

– Nếu người không phải là Công giáo, nhưng đã được rửa tội trong Hội Thánh Tin Lành hoặc Chính Thống, thì hôn nhân này được gọi là hôn nhân dị tín hoặc hôn nhân hỗn hợp.

– Nếu người không phải là Công giáo chưa được rửa tội, thì hôn nhân này được gọi là hôn nhân dị giáo hoặc hôn nhân khác đạo. Ví dụ, hôn nhân giữa một người Công giáo và một người Phật giáo, Hồi giáo, Ấn Độ giáo, Do Thái giáo… thậm chí cả khi một người không theo tôn giáo nào.

Hôn nhân khác tôn giáo, khác đạo
Hôn nhân khác tôn giáo, khác đạo

Tổ chức lễ cưới cho hai người khác đạo

2. Hậu quả của những cuộc hôn nhân khác tôn giáo

Dưới đây là 2 tình huống có thể xảy ra:

– Hôn nhân sẽ hạnh phúc, nếu cả hai bên biết tôn trọng nhau, “đạo ai người ấy giữ”. Phía không là Công giáo sẽ cho phép bạn mình được tự do thực hiện tín ngưỡng và chăm sóc đức tin cho con cái như đã thỏa thuận từ trước. Phía Công giáo sống một cuộc sống tốt và giúp phía không là Công giáo nhận được ân sủng của Chúa.

– Hôn nhân có thể gặp nguy hiểm và tan vỡ, nếu cả hai bên không thể nhượng bộ trước những khác biệt về niềm tin tạo ra. Phía Công giáo có thể trở nên lạnh lùng và thậm chí bỏ đạo.

3. Giáo luật về hôn nhân khác đạo

Tại Việt Nam, hiện nay vẫn có nhiều người có quyền và cha mẹ thể hiện sự quá lo lắng, khắt khe đối với con cái trong hôn nhân khác tôn giáo: “Bắt buộc quay trở lại đạo Công giáo mới cho phép kết hôn!” Và cũng có người quá dễ dãi: “Tôn giáo ai ngỡ ai giữ, không cần phải chuẩn bị gì cả!” Cả hai thái độ trên đều không phù hợp với mong muốn của Hội Thánh Công giáo. Hội Thánh có quy định cho những cuộc hôn nhân khác tôn giáo. Theo quy luật hiện nay của Hội Thánh:

– Hôn nhân hỗn hợp chỉ là hợp pháp khi có sự đồng ý rõ ràng từ quyền lực tôn giáo (Giám mục)

– Hôn nhân khác đạo chỉ được hiệp lệ khi có sự chấp thuận rõ ràng từ quyền lực tôn giáo

Vì vậy, trong trường hợp hôn nhân hỗn hợp hoặc hôn nhân khác đạo, cả hai bạn cần liên hệ với cha xứ để được hướng dẫn về thủ tục xin phép từ Đức Giám Mục của giáo phận.

Để được chấp thuận:

– Cả hai bên phải hiểu rõ, chấp nhận mục đích và đặc điểm chính yếu của hôn nhân theo giáo lý Công giáo

– Phía Công giáo cam kết giữ vững đức tin của mình, đảm bảo cho con cái được rửa tội và được giáo dục trong Hội Thánh Công giáo.

– Cũng cần phải thông báo rõ những điều đó với phía không phải là Công giáo.

4. Tại sao Hội Thánh quan tâm và tỏ ra quan ngại?

Hội Thánh có quyền yêu cầu cả hai bên phải thỏa thuận như vậy ở đâu? Có thể nói rằng đó là quyền của bậc cha mẹ trước hạnh phúc của con cái, tương tự như việc trao đổi giữa hai gia đình trước ngày nhất định, mỗi bên đặt ra mong muốn của mình với hy vọng tạo ra niềm vui bền lâu cho con cái.

Vậy tại sao Hội Thánh lại quan tâm như vậy? Vì những lý do sau:

– Hội Thánh nhận thức rằng, bên cạnh tình yêu, đức tin tôn giáo là một yếu tố quan trọng trong đời sống hôn nhân và gia đình. Tôn giáo không chỉ ảnh hưởng đến tư tưởng và hành động, mà còn ảnh hưởng đến việc đối mặt với những vấn đề trong cuộc sống, đặc biệt là việc giáo dục con cái. Vì sự khác biệt về quan điểm sâu xa như vậy, những cuộc hôn nhân khác tôn giáo thường gặp nhiều khó khăn, khó có thể đạt đến hạnh phúc và nếu tan vỡ, phía người Công giáo sẽ chịu tổn thất nhiều hơn, vì họ không thể tái hôn, miễn là người kia còn sống.

Thực tế, tục ngữ Việt Nam có câu: “Thuận vợ thuận chồng tát bể Đông cũng cạn”. Để có một gia đình hạnh phúc, cả hai vợ chồng cần phải cống hiến và hỗ trợ lẫn nhau. Điều này không dễ dàng, vì trong thực tế có nhiều khác biệt giữa họ: khác biệt về giới tính, tính cách, giáo dục, gia đình, lối sống… Nếu cùng chia sẻ niềm tin tôn giáo, họ sẽ có một nền tảng chắc chắn, giúp vượt qua khó khăn và thách thức, biết sử dụng những khác biệt để bổ sung cho nhau và làm cho cuộc sống gia đình thêm phong phú. Lúc đó, người bạn đời cũng sẽ là người bạn tôn giáo, cả hai có cùng mục tiêu, đó là xây dựng một gia đình hạnh phúc trong tình yêu và đồng lòng.

– Trong hôn nhân hỗn hợp giữa một người Công giáo và một Kitô hữu thuộc hệ phái khác (Tin Lành, Chính Thống…), cũng có nhiều khó khăn. Những khó khăn này xuất phát từ sự chia rẽ giữa các Kitô hữu chưa được giải quyết. Đôi vợ chồng có thể nhận thấy những khó khăn đó ngay trong gia đình của mình. Tuy nhiên, những khó khăn này có thể vượt qua nếu cả hai cố gắng kết hợp những điều tốt đẹp đã nhận được trong cộng đoàn của mình và cùng nhau học hỏi, chia sẻ để giúp nhau sống trung thành với Đức Kitô.

– Trong hôn nhân khác đạo giữa một người Công giáo và người không tin vào Đức Kitô, sẽ gặp nhiều khó khăn hơn. Những khác biệt quan điểm về niềm tin và hôn nhân có thể dẫn đến căng thẳng trong gia đình, đặc biệt là trong việc giáo dục con cái. Hội Thánh tin rằng: đức tin Kitô giáo mà con cái đã nhận được là một quà tặng vô giá mà Thiên Chúa ban. Hội Thánh không muốn đức tin ấy bị mai một, mà luôn tạo điều kiện thuận lợi để duy trì và phát triển. Vì vậy, Hội Thánh luôn yêu cầu sự thoả thuận trước khi kết hôn có sự chấp thuận từ Đức Kitô.

5. Những thái độ sống

5.1. Đối với nhau

Hôn nhân khác tôn giáo là một thách thức lớn đòi hỏi vượt qua nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nếu cả hai đã suy nghĩ và xem xét kỹ lưỡng và vẫn không thể xa rời nhau, tình yêu thật sự là một điều kỳ diệu! Hãy mở lòng đón nhận cuộc sống và cư xử tích cực với nhau.

– Phía Công giáo hãy dũng cảm chấp nhận những gì Hội Thánh mong đợi từ họ: trở thành chứng nhân của Tin Mừng. Trong thời kỳ khó khăn ngày nay, một cuộc sống tốt lành đầy niềm tin của người bạn đời sẽ là một lời chứng minh sống động và kiên cường, áp đảo những hành vi xấu trong Hội Thánh. Hy vọng tình huống của hai người trở thành cơ hội để phía không phải là Công giáo đặt câu hỏi về Đức Thiên Chúa của người Công giáo. Hy vọng thái độ nghiêm túc của Hội Thánh đối với những cuộc hôn nhân khác đạo sẽ khiến người trong cuộc đặt câu hỏi về sự quan trọng của đức tin Công giáo.

– Phía Công giáo đừng quên rằng mình phải chịu trách nhiệm về đức tin của bạn đời. Hãy trân trọng truyền cho bạn đời một quyển Tin Mừng hoặc một quyển Kinh Nguyện Gia Đình và cầu nguyện thiết tha cho bạn đời mỗi ngày. Hơn nữa, hãy học hiểu sâu sắc giáo lý và sống đạo sâu sắc và đầy đủ hơn. Đừng quên rằng mỗi người cần cố gắng hiểu biết về niềm tin lòng tốt của bạn đời, để tôn trọng và yêu quý nhau. Chỉ khi chân thành chấp nhận ưu điểm của bạn, bạn mới có thể giúp bạn đón nhận ưu điểm của bạn. Với ân sủng của Chúa, thái độ đó sẽ giúp cả hai bên tạo thêm sự giàu có cho nhau.

5.2. Với gia đình hai bên

Sự khác biệt về tôn giáo không chỉ tạo khoảng cách giữa hai người mà còn tạo khoảng cách với gia đình của bạn. Đó là một khoảng cách vô hình nhưng đôi khi rất lớn. Đây là cơ hội để phía Công giáo tăng cường lòng tin vào ân sủng của Chúa.

Đã chọn một cuộc hôn nhân đầy khó khăn, phía Công giáo phải luôn tin tưởng vào ân sủng của Chúa. “Ai thật lòng tin vào Chúa sẽ không bao giờ thất vọng”. Hãy cầu nguyện và sống một cách chân thành, và khi có cơ hội, hãy không ngần ngại chia sẻ niềm tin với những người mình yêu thương. Trong việc gia tử, cả hai cần hiểu rõ quan điểm của Hội Thánh Công giáo và đóng vai trò của mình trong gia đình một cách tỉ mỉ.

Tóm lại, cả hai bên cần cố gắng để giúp gia đình hiểu và trân trọng thái độ tôn giáo của nhau.

5.3. Với cộng đoàn giáo xứ

Khi kết hôn với người thuộc tôn giáo khác, phía Công giáo có thể bất ngờ cảm thấy mình trở nên xa cách với mọi người trong giáo xứ. Cần vượt qua tâm trạng đó, vì đó là lúc cần phải gắn kết mạnh hơn với giáo xứ để nhận được sự hỗ trợ và cầu nguyện. Hãy xây dựng mối quan hệ thân thiết với một nhóm gia đình trong giáo xứ, luôn gần gũi như những người bạn đáng quý. Hãy tận dụng các dịp trong tình bạn để gắn kết gia đình nhỏ của bạn với cộng đoàn một cách tự nhiên. Sự gắn bó đó sẽ là yếu tố quan trọng hỗ trợ và đồng hành cùng cả hai trong cuộc sống hạnh phúc.

6. Kỳ vọng của Mẹ Hội Thánh

Những cuộc hôn nhân khác đạo luôn đầy khó khăn, nhưng Hội Thánh luôn tin tưởng vào ân sủng của Chúa và cầu nguyện cho họ. Hội Thánh tin tưởng vào thiện ý của họ và hy vọng “người chồng không phải là Công giáo được thánh hóa nhờ vợ, và người vợ không phải là Công giáo được thánh hóa nhờ người chồng đã có đạo”. “Điều đó thật là niềm vui lớn cho phía Công giáo và cho Hội Thánh nếu thông qua “công việc thánh hoá” đó, người không phải là Công giáo tự nguyện nhận đức tin Công giáo. Chính tình yêu chân thành trong hôn nhân, sự khiêm nhường và kiên nhẫn trong việc thực hành các phẩm chất đạo gia đình và sự cầu nguyện chăm chỉ có thể chuẩn bị sẵn lòng cho người không có đạo cơ hội trở thành con Chúa.”

Related Posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *