Khám phá bí mật bán khoán con vào chùa để làm gì hiện nay

Bạn đã từng thắc mắc về việc bán khoán con vào chùa để làm gì không? Nhiều người cho rằng đưa con vào chùa giúp chăm sóc con tốt hơn, nhưng thực tế không phải ai cũng có thể làm được điều này. Qua một vài điểm này, ngay bây giờ mình sẽ chia sẻ về kinh nghiệm của các bạn từng trải qua câu chuyện này. Vì vậy, hãy cùng mình tìm hiểu qua mucvugiaodan trong bài viết dưới đây nhé!

Bán khoán là gì?

ban-khoan-con-vao-chua-de-lam-gi

Với thông tin mình tìm hiểu về Khái niệm Bán khoán là gì? Theo mình, bán khoán con vào chùa là một hình thức tín ngưỡng dân gian, một cách gửi gắm tâm linh đặc biệt. Có hai cách để bán khoán con lên chùa: Bán khoán trong thời gian đến khi đạt 12 tuổi rồi sau đó “chuộc” con về, hoặc bán khoán trọn đời.

Từ xưa đến nay, nhiều gia đình đã có quan niệm rằng khi trẻ sơ sinh gặp khó khăn, yếu đuối, và thường xuyên khóc lóc không phải do bị bệnh từ thân thể hay sinh vào những ngày không may mắn như ngày mùng 1, 5, 8, 15, 23, 24, 28 và ngày 30 âm lịch. Ngày này được coi là ngày kỵ theo quan niệm dân gian, khi người dân không nên rời khỏi nhà để tránh lọt vào ánh nắng từ “quan đi tuần“.

Các đứa trẻ sinh vào những ngày này được xem là bị ảnh hưởng bởi ngày kỵ nên dễ gặp khó khăn trong việc chăm sóc, hay mắc phải các bệnh tật. Chính vì vậy, nhiều gia đình mong muốn tìm đến Phật pháp, tín ngưỡng đạo, và sự che chở từ một nguyên tố tối cao để bảo vệ con cái của họ. Điều này dẫn đến việc bán khoán con trở nên phổ biến ở nhiều vùng miền trên toàn quốc.

Bán khoán con vào chùa để làm gì

ban-khoan-con-vao-chua-de-lam-gi

Đối với trẻ em có những biểu hiện không bình thường như ốm đau, bệnh tật, hoặc khóc lóc không rõ nguyên nhân, hoặc sinh vào ngày kỵ, việc bán khoán con vào chùa được xem là một cách để đảm bảo sự phát triển bình thường cho trẻ.

Hành động bán con vào chùa chỉ có liên quan đến lòng tin tôn giáo. Thủ tục bán khoán con vào chùa  thường chỉ cần thông qua một lời nói, cha mẹ đưa trẻ lên chùa. Tại đó, các nhà sư sẽ chọn ngày và tiến hành lễ tại chánh điện.

ban-khoan-con-vao-chua-de-lam-gi

Theo mình biết rằng, Lễ bán khoán diễn ra nhanh chóng, trong đó các nhà sư sẽ thiêu hương và thắp nén trầm, sau đó,xoa tay lên đầu trẻ bằng nước thánh. Sau đó, các nhà sư sẽ đặt cho trẻ một cái tên mới (mà không liên quan đến ý nghĩa của cái tên gốc), chỉ nhằm công nhận rằng trẻ là thành viên của nhà chùa. 

Khi lễ kết thúc, cha mẹ có thể đưa trẻ về nhà. Thao tác này đồng hành việc chăm sóc trẻ trở nên thuận tiện hơn. Thực tế, việc bán con trong chùa này phổ biến ở các khu vực nông thôn, đặc biệt là các tỉnh ở miền Bắc.

Cho trẻ vào cửa Phật và đặt tên mới chỉ để tiện việc chăm sóc trẻ, chứ không liên quan đến việc tu hành. Việc này không có tác động đến tương lai hôn nhân và sự nghiệp của trẻ. Mặc dù hành động này có thể giúp tăng cường lòng tin tôn giáo, nhưng cũng không nên lạm dụng.

Một số gia đình có thể tin quá vào việc dự đoán từ các bậc thầy bói, và khi nghe về tương lai của trẻ, ví dụ như trẻ sẽ gặp rắc rối với cha mẹ hoặc sự thành công, tài vận của trẻ sẽ thuộc về… thì tìm cách bán khoán con vào chùa để chăm sóc không phải là điều đáng làm.

Nếu trẻ không gây rối và không có xung đột với cha mẹ, thì không cần thiết phải bán con vào chùa hoặc nhường con cho người khác chăm sóc. Việc trẻ dưới 3 tuổi mắc bệnh là một điều bình thường. Quan trọng là cha mẹ nên chăm sóc tốt nhất cho trẻ, bất kể có bán con vào chùa hay không. Nếu không chăm sóc tốt, mọi việc sẽ trở nên vô nghĩa.

ban-khoan-con-vao-chua-de-lam-gi

Thủ tục bán con vào chùa có nghĩa là trao gửi trẻ cho Phật, ông bảo vệ trẻ, không phải trao gửi cho sư thầy trụ trì của chùa đó. Nếu ngày và giờ sinh của trẻ xung đột với những giờ không tốt hoặc cung mệnh của trẻ và cung mệnh của cha mẹ xung đột với nhau, thì mới nên xem xét việc bán con vào chùa.

Sau khi đã bán khoán con vào chùa, khi trẻ đạt đến độ tuổi từ 13-18, cha mẹ có thể tổ chức lễ để chuộc con về, và việc này không ảnh hưởng đến sự thành công và tương lai của trẻ.

Nếu ngày và giờ sinh của trẻ không có xung đột và cung mệnh không xung đột với nhau, thì tốt nhất là không cần bán con vào chùa. Trẻ dưới 3 tuổi không thể tránh khỏi những bệnh tật, vì vậy cha mẹ nên chăm sóc tốt trẻ, bất kể đã bán con hay chưa. Nếu không chăm sóc tốt, mọi việc sẽ trở nên vô nghĩa.

Thủ tục bán khoán ra sao?

ban-khoan-con-vao-chua-de-lam-gi

Thường thì từ xưa đến nay, người ta đã gửi gắm cho Ông Đức, tượng có mặt đỏ và bị che phần thân bằng vải đỏ, tạo nên một không gian trang trọng. Tượng này được đặt bên bàn thờ, bên phải của nhà bái đường trong chùa.

Khi tiến hành hành động bán con vào chùa, cha mẹ của trẻ đến chùa (hoặc đền, tùy thuộc vào nơi diễn ra hành động bán dâng) để nhờ trụ trì hoặc người chăm sóc ghi lại thông tin của trẻ, bao gồm tên tuổi, ngày tháng năm sinh và giờ sinh, rồi trao gửi lên cho Ông Thánh với tên là gì…

ban-khoan-con-vao-chua-de-lam-gi

Chuẩn bị những vật phẩm lễ thường là:

  • Cơm mặn
  • Xôi gà
  • Rượu
  • Giấy tiền vàng và hương

Để sắp xếp lên bàn thờ của Ông Thánh, mà trẻ sẽ trao gửi. 

Sau khi hoàn tất lễ cúng (cháy 2/3 của hương), tiến hành lễ, mang vàng và hương ra khỏi chùa. Thời gian con trai hoặc con gái sống trong chùa thông thường kéo dài từ 10-12 năm, có thể lâu hơn đến khi đạt tới 20 tuổi trước khi được lễ chuộc về nuôi.

Trong quá trình trở thành “con nuôi” của ông thầy, vào những dịp lễ quan trọng hàng năm như:

  • Rằm tháng Giêng
  • Rằm tháng Bảy
  • Tết Nguyên đán, cha mẹ và trẻ (khi đã lớn) đến đền chùa để thắp hương và tôn kính “cha nuôi“.

Kết luận

Qua bài viết này mà mình chia sẻ, việc bán khoán con vào chùa để làm gì là một chủ đề đáng quan tâm và cần được tìm hiểu thêm. Bài viết đã cung cấp cho bạn đọc một cái nhìn sâu sắc về lý do tại sao nhiều người lại sử dụng phương pháp này và những lợi ích có thể thu được. Vì vậy, qua điều này có thể giúp trẻ em rèn luyện ý chí, tự điều chỉnh và phát triển về mặt tâm linh. Hãy theo dõi mucvugiaodan để cập nhật tin tức mới.

 

Related Posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *