Dẫn nhập

Salomon, được Thiên Chúa khen là vị Vua Khôn Ngoan duy nhất và độc đáo. Một trong những câu nói thời danh, lý tưởng của Ngài: “Ở đâu không có Tầm Nhìn, ở đó Dân Chúa sẽ diệt vong.”[1]

Tầm nhìn là: “Ý niệm chân dung rõ ràng về tương lai.”[2]

Tầm nhìn được ban do Thiên Chúa qua sự hiệp thông, hiểu biết của người Lãnh Đạo với Thiên Chúa, với chính mình và với thời đại.

Những yếu tố thời đại, Tầm Nhìn cần dựa trên: “Thánh Thần, Thánh Kinh, Công Đồng Vat. II, Văn Hóa Đông – Tây (toàn cầu) và Văn Hóa địa phương.”

 

Nội dung

  1. Tầm Nhìn: (Xác định một hai trong những tầm nhìn thời nay)
    1. “Người Giáo Dân là Trung tâm thiên niên kỷ mới.”

Thánh Giáo Hoàng GP. II: “Thời Giáo Dân đã điểm.”

Đức Giáo Hoàng Benedicto XVI: “Giáo Dân đồng trách nhiệm.”

Đức Thánh Giáo Hoàng Pio X: “Điều cần thiết hơn cả để cứu Giáo Hội và thế giới suy sụp, mỗi xứ đạo cần có một nhóm Giáo Dân, vừa đạo đức, vừa khôn ngoan, có tầm nhìn xa trông rộng, tự tin, kiên quyết, có tinh thần tông đồ thực thụ.”[3]

  1. “Việt Nam là Trung tâm nền văn minh mới.”

Con đường Văn Hóa tiến theo hình Sin. Thế kỳ XXI là thiên niên kỷ của nền văn minh Châu Á Thái Bình Dương. Nền Văn minh Đông - Tây gặp nhau. Nền văn minh Biển. Việt Nam là điểm dừng của nền văn minh này.

 

  1. Sứ Mệnh
    1. Giáo Hội chưa được thiết lập thực sự, chưa sống đầy đủ, cũng chưa là dấu chỉ tuyệt hảo của Chúa Kitô giữa loài người, nếu chưa có Hàng Giáo Dân đích thực và nếu Hàng Giáo Dân này chưa cùng làm việc với Hàng Giáo Phẩm. Thật vậy, Phúc Âm không thể đi sâu vào tinh thần, đời sống và sinh hoạt của một Dân Tộc nếu không có sự hiện diện linh hoạt của giáo dân. Do đó, ngay khi thiết lập, Giáo Hội phải hết sức chú tâm đến việc đào tạo một Hàng Giáo Dân Kitô giáo trưởng thành.[4]
    2. Việc đào tạo tín hữu giáo dân phải nằm trong những ưu tiên của giáo phận, và hiện diện trong các chương trình sinh hoạt mục vụ. Làm thế nào để tất cả cố gắng của cộng đoàn (linh mục, tu sĩ, giáo dân) quy hướng về cùng đích này.[5]

 

  1. Đào Luyện
    1. Nhận thức
    2. “Người nào không được đào luyện sẽ bị xã hội loại bỏ; dân tộc nào không được đào luyện sẽ bị đào thải.” (Alvin Toffler, Nhà Tương Lai Học, Mỹ)
    3. Mô hình đào luyện Người Giáo Dân
      1. Tiêu chuẩn: Đơn giản, tập trung, hữu hiệu, tự tin.
      2. Nội dung: Mến Chúa, Yêu Người, Loan Báo Tin Mừng.

Với 8 cặp chữ Vàng: Hiền Lành và Khiêm Nhường. Liên Đới - Trách Nhiệm và Yêu Thương - Phục Vụ. Đối Thoại và Hòa Giải.

  1. Phương pháp: Tập trung vào Chúa Giêsu Thánh Thể: “Có Thánh Thể là có tất cả.”

(T. Eymard); “còn Thánh Thể là còn tất cả.” (ĐHY Thuận.)

  1. Thực hành

Phương pháp “Cầu Nguyện - Cảm Nghiệm” (Đầy đủ)

Tư thế ngồi thanh thản. Nhắm mắt. Hoặc mở ¼, nhìn xuống đầu mũi.

Im lặng.

Tâm trí nhớ lại lời hứa của Chúa Giêsu:

“Ở đâu có hai ba người, họp lại nhân danh Thầy, thì có Thầy ở đấy, giữa họ”.

Khởi động

Con nhìn Chúa. Chúa nhìn con. Con yêu mến Chúa. Xin Chúa biến đổi con nên giống Chúa: “Hiền Lành và Khiêm Nhường.” Xin Chúa thực hiện Thánh Ý Chúa nơi con: “Sống Liên Đới Trách Nhiệm và Yêu Thương Phục Vụ.” Qua con đường “Đối Thoại và Hòa Giải.”

Im lặng 1 phút.

Cầu nguyện

 - “Thầy là cây nho, các con là cành, cành nào kết hợp cùng cây, sẽ trổ sinh hoa trái, cành nào lìa cây sẽ khô héo liền, các con hãy ở trong tình yêu của Thầy;”

- “Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong kẻ ấy, kẻ ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy, các con không làm gì được.”

Im lặng 1 phút.

Cứ 1 phút lặp lại 1 lần. Lặp đi lặp lại 1-3 lần, tùy theo hoàn cảnh.

Cảm nghiệm (Nói trong tâm hồn.)

 “Con sống trong Chúa như cá trong biển.”

 “Chúa sống trong con như kho tàng trong nhà.”

 “Con và Chúa nên một, như bột dậy men.”

 “Như cục than đen, như thanh sắt han gỉ, được đặt trong lò lửa yêu mến, sẽ được Chúa biến đổi một cách nhẹ nhàng mà mãnh liệt, bất ngờ và lạ lùng.” (1)

Im lặng 1 phút.

Cứ 1 phút lặp lại 1 lần. Lặp đi lặp lại 1-3 lần, tùy theo hoàn cảnh

Lời nguyện tự phát

 “Lạy Chúa Giêsu, con đang ở với Chúa. Con yêu mến Chúa. Con cảm tạ, chúc tụng, ngợi khen và tôn vinh Chúa. Khi về với cuộc sống đời thường, con quyết tâm sống hiền lành và khiêm nhường. Xin Chúa trợ giúp con sống bền vững điều con quyết tâm”

Kết thúc

- Lặp lại bước khởi động: (Con nhìn Chúa…)

 - Đọc kinh Lạy Cha: (Đọc rất chậm, được đọc theo lối cảm nghiệm, nhận thức. Đọc tới đâu, tâm trí suy tới đó.)

- Xin ơn Thánh Thần: (Giơ cao hai tay)

“Xin Chúa Giêsu sai Thánh Thần đến với con. Cùng với Mẹ Maria, con đón nhận Thánh Thần. Xin Thánh Thần ban ơn: Khôn Ngoan, Sức Mạnh và Tầm Nhìn cho con, để cùng mọi người vươn tới tương lai. Amen.” 

 (1)Nhận xét

Chia sẻ cảm nghiệm của thánh Bernard và Đức Cố Viện Phụ Giuse Chu Công.

1. Trước hết, Con sống trong Chúa,” như cá trong biển.

Một ngày kia, cá con hỏi cá mẹ rằng:

 “Biển là gì?”

Cá mẹ nói:

 “Từ khi chào đời, con đã sống trong biển. Biển là tất cả những gì bao bọc con. Con hằng đùa giỡn trong biển. Nếu không có biển, thì loài cá chúng ta sống sao được!”

2. Thứ đến, “Chúa sống trong con,” như kho tàng quí giá trong nhà.

Mấy năm gần đây, ở vùng quê tiểu bang Oklahoma. Có hai vợ chồng già sống trong một căn nhà nghèo nàn. Một hôm, có kỹ sư tới nhà, xin khoan một lỗ để xem có dầu ở dưới nền nhà bếp của ông bà không.

May mắn, kỹ sư đã tìm ra dầu và bơm lên hàng ngàn thùng dầu.

Sau đó hai ông bà trở nên giàu có và sống đàng hoàng ở phố “Easy Street.”

Một ngày kia, nhớ lại vận may, ông cụ thốt ra câu:

“Chỉ nghĩ đến cái gì nằm dưới chân đã đủ sướng!”

3. Sau cùng, “Con và Chúa nên một

Ở chân núi Khôn Ngoan, có bà cụ mở quán trà giải khát. Bất kỳ tu sĩ nào hỏi bà, phải đi lối nào để lên núi Khôn, bà đều trả lời:

“Cứ đi thẳng.”

Nhưng khi họ đi thẳng, thì bà lại bảo họ là:

“Coi có vẻ khôi ngô, nhưng sao lại quẹo ngang như thế, thật là khờ dại, vụng về!”

Tại sao vậy?

Con đường đưa tới Núi Khôn là con đường thẳng đưa tới sự khôn ngoan ở trong tâm trí ta, không phải ở ngoài ta.

Như lời Chúa Giêsu dạy:

“Nước Thiên Đàng ở trong các con.”

Và: “Này chị, giờ đã đến, khi người tôn thờ Chúa không còn thờ Chúa trên núi này hay núi nọ; những ai tôn thờ thực sự sẽ tôn thờ trong tinh thần và chân lý.” “Và nước mà Ta cho chị sẽ trở nên mạch nước trào lên từ lòng chị tới sự sống đời đời.”

Hệ quả

Ta sống trong Chúa và Chúa sống trong ta, như hạt sương tan biến trong biển cả, như chim bay trong bầu trời, như cá bơi lặn trong đại dương. Chúa trở nên một với linh hồn.

Một lối sống được thay đổi sâu xa.

Hạnh phúc cho linh hồn có Chúa ở trong họ, linh hồn sống với Chúa, sống cho Chúa và được chuyển biến bởi Chúa.

Đúng như cảm nghiệm tâm linh của thánh Phaolô:

“Bây giờ không phải tôi sống, nhưng là Chúa Kitô sống trong tôi.”

Được Chúa biến đổi nên giống Chúa: “Hiền Lành và Khiêm Nhường.”

Mục đích sau cùng của việc đào luyện Kitô hữu thời nay:

Gặp gỡ cá nhân với Chúa Giêsu Đang Sống.

Và mang cả Nhân Loại vào trong Trái Tim Cứu Độ của minh.

Phương pháp đơn giản: (Thực hành mọi nơi, mọi lúc thuận tiện.)

  1. Định tâm, hướng về Chúa Giêsu Thánh Thể. Nguyện tắt: “Xin thêm Đức Tin cho con.” (3 lần) và “Xin cho con được gặp Chúa.” (3 lần)
  2. Cảm nghiệm 2 điều:
    1.   Chúa đang nhìn con, vì con là hình ảnh của Ngài, con rất đẹp.
    2.   Chúa đang yêu thương con, vì Ngài là Tình Yêu, con là con của Ngài.
  3. Chìm sâu trong cái nhìn và tình yêu của Chúa. Cái Tôi (kiêu căng, tự phụ, giân hờn, bực tức, gắt gỏng…) dần dần nhỏ lại. Lâu ngày trở thành Đất. Chúa Giêsu sẽ lớn lên trong ta và Ngài biến đổi ta nên giống Ngài, đồng hình đồng dạng với Ngài.

Kết thúc: Xin Chúa Giêsu sai Thánh Thần đến với con. Cùng với Mẹ Maria, con đón nhận Thánh Thần. Xin Thánh Thần ban ơn Khôn Ngoan, Sức Mạnh và Tầm Nhìn cho con, để cùng mọi người vươn tới tương lai. Amen./.

 

Kết Luận

  1. Năm 2008, tốt nghiệp. Luận án: “Người Giáo Dân Thiên Niên Kỷ Mới”  với phụ chương: “Dự thảo về việc thành lập Viện Mục Vụ Giáo Dân.” Năm 2009 tôi công bố Tầm Nhìn: “Thiên niên kỷ mới là thiên niên kỷ của nền văn minh Biển; nền văn minh Châu Á Thái Bình Dương; nền văn minh Đông-Tây gặp nhau; Việt nam là điểm dừng của nền văn minh mới này.” Và “Ngàn Năm Thứ Ba là ngàn năm của Giáo Dân.” Ai cũng công nhận nền văn minh mới này đã phần nào thể hiện ở Kiên Giang và các thành phố lớn ven biển. Nếu đã đúng, thì tầm nhìn khác cũng sẽ đúng. Tuy nhiên nó sẽ đến chậm hơn vì tùy thuộc yếu tố con người nhận thức và hành động.
  2. Trong lịch sử Giáo Hội, đã có các Tu viện để huấn luyện Tu sĩ; Tiểu chủng viện, Đại chủng viện để huấn luyện Linh mục. Thời đại của Giáo Dân cần có “Viện Mục Vụ Giáo Dân” để đào luyện Giáo Dân theo bậc sống và hoàn cảnh sống của Họ. Họ không thể vào Tu viện, Chủng viện như Tu sĩ, Linh mục, nhưng cần đào luyện Họ Tự Tin, xác Tín bản thân, sống động và cá vị vào Thiên Chúa hằng sống, với tầm nhìn “Công Giáo Tính.”
  3. Phương pháp đào luyện tập trung vào Chúa Giêsu Thánh Thể hằng sống và là Đấng Cứu Độ duy nhất của Nhân Loại. Người Kitô hữu được đào luyện bản thân, xác tín, cá vị như thế, họ rất tự tin vì gặp và sống với Chúa Giêsu.
  4. Những vấn đề chuyên môn, như Kinh thánh, Tín lý, Hôn phối, Giáo Luật, Phụng vụ… sẽ có các nhà chuyên môn, từ Địa phận cho tới Roma giải đáp.
  5. Theo Đức Giáo Hoàng Phanxico: “Đào tạo Kitô nào cũng phải dựa trên hai kinh nghiệm này: “Đức Tin luôn sinh ra từ những cuộc gặp gỡ Cá Nhân với Thiên Chúa hằng sống và các Bí Tích của Giáo Hội.”[6]

 

Mong Thọ, ngày 12.02. 2020

 

Lm. Gioankim Nguyễn Văn Hinh (D.Min)

 

 

 

 

 

 

[1] Prov. 29:18.

[2] George Berna, Leader on leadership,  Ca, 1997. 31-45.

[3] Dom J.B. Chautard, L’Âme de Tout Apostolat, Paris, Lyon, 1912, P. 168

1.  Công Đồng Vat. II, Sắc Lệnh Truyền Giáo, 21.

2.  Tông Huấn, Người Kitô Hữu giáo Dân, 57.

[6] ĐTC tiếp kiến các tham dự viên của Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống, 16/11/2019

Bài viết khác