Dẫn nhập: “Hãy tha thứ, thì các con sẽ được tha thứ. Hãy cho, thì sẽ cho lại các con; người ta sẽ lấy đấu hảo hạng, đã dằn, đã lắc và đầy tràn mà đổ vào vạt áo các con. Vì các con đong đấu nào, thì cũng sẽ được đong trả lại bằng đấu ấy.” (Lc 6, 37-38)

  Ý nghĩa: Lòng Thương xót (Theo Kinh Thánh trên đây)

  1. Tha thứ 

   2. Làm phúc

   Đặc điểm

Đức Phanxicô:“Giáo hội là một bệnh viện sau trận chiến.”

Hồng y Kasper nhấn mạnh, “nhìn bề ngoài, sự chỉ trích nặng nhất mà Giáo hội thường nghe, là Giáo hội có ít hành động đi theo lời nói, Giáo hội nói đến lòng thương xót của Chúa trong khi nhiều người thấy Giáo hội nghiêm nhặt, khắt khe và không có lòng thương xót”.

“Thực thi lòng thương xót mà không có sự thật là thiếu ngay thẳng; hồng y Kasper cảnh báo, ngài tiếc cho chữ lòng thương xót ngày nay được dùng “để nói lên một loại mục vụ và một linh đạo “nhẹ-soft” hay thái độ theo chủ nghĩa khoan hòa, không hiệu quả cũng không vững chắc”.

Dựa trên chủ trương của Thánh Tôma “công chính mà không có lòng thương xót chỉ là hung ác, thương xót mà không công chính là mẹ của bê tha trụy lạc”, hồng y nhắc lại Giáo hội “không được nói quanh co ý nghĩa khách quan của lề luật viện cớ đó là lòng tốt không được hiểu cho đúng”, nhưng phải có một sự “đánh giá công minh, không hành xử như máy chém nhưng chừa một cánh cửa cho lòng thương xót, có nghĩa là để cho người kia có được một bước khởi đầu mới nếu họ có thiện tâm”.

3. Những thách đố : (Theo Công Đồng Vat. II)

3.1. Thế giới khoa học kỹ thuật, chuyển từ trạng thái “Tĩnh” sang trạng thái “Động”. Cách mạng công nghệ 4.0 : Người máy. Dẫn đến bất định.

3.2. Khuynh hướng chủ nghĩa tự do và chủ nghĩa tự do cá nhân, ích kỷ. Cắt đứt liên đới, thiếu tinh thần trách nhiệm. Ngại yêu thương phục vụ. Dẫn đến chối bỏ tình yêu.

3.3. Chủ trương thực tiễn, thực dụng, số lượng. Dẫn đến vô tín.

Ba thách đố có liên quan mật thiết với nhau.

Và có nguồn gốc từ lịch sử loài người trong Kinh Thánh.

Tôi xin tóm tắt Cựu Ước :

Gia đình Adam, Eva  được tự do sống trong đại phúc. Nhưng đã kết thúc trong đại họa, vì chủ nghĩa tự do. Eva hành động thiếu liên đới và sau khi đã hành động thì thiếu trách nhiệm, đổ lỗi cho người khác.

Còn trong Tân Ước :

Hạnh phúc thực sự của con người là khám phá ra mình là con Thiên Chúa, qua gương làm con của Đức Giêsu Kitô, Thiên Chúa làm người. Ngài chỉ cho biết Thiên Chúa là Tình Yêu, con người muốn sống hạnh phúc thật, hãy thực hành yêu thương và phục vụ như Ngài.

4. MỤC VỤ LÀ ĐÁP TRẢ CON NGƯỜI THỜI NAY:« Hãy có lòng thương xót. »

4.1. Lời Chúa

Khi ấy, có một luật gia đứng dậy hỏi để thử Chúa Giê-su: "Thưa Thầy, tôi phải làm gì để được hưởng sự sống đời đời?" Ngài đáp: "Trong luật pháp có chép điều gì? Ngươi đọc và hiểu thế nào?" Người ấy thưa: "Ngươi phải hết lòng, hết sức lực, hết tâm trí mà kính yêu Chúa là Thiên Chúa ngươi; và yêu thương người lân cận như chính mình." Chúa Giê-su phán: "Ngươi đáp phải lắm. Hãy làm điều đó thì ngươi sẽ sống."

Nhưng người ấy muốn chứng tỏ mình là công chính nên thưa với Chúa Giê-xu: "Ai là người lân cận tôi?" Chúa Giê-xu đáp: "Có một người từ thành Giê-ru-sa-lem xuống thành Giê-ri-cô rơi vào tay bọn cướp. Chúng lột hết quần áo và đánh đập rồi bỏ đi, để mặc người đó dở sống dở chết. Bấy giờ, có một thầy tế lễ tình cờ đi xuống đường đó, thấy nạn nhân thì tránh qua bên kia đường. Tương tự như thế, một người Lê-vi cũng đến nơi, thấy rồi cũng tránh qua bên kia mà đi. Nhưng có một người Sa-ma-ri đi đường, đến gần thấy nạn nhân thì động lòng thương liền áp lại, lấy dầu và rượu xức vào vết thương, băng bó lại, rồi đỡ nạn nhân lên con vật của mình và đưa đến quán trọ để săn sóc. Ngày hôm sau, ông lấy hai đơ-ni-ê đưa cho chủ quán và nói: 'Hãy săn sóc người này, nếu tốn hơn nữa, khi trở về tôi sẽ hoàn lại.' 
Theo ngươi nghĩ, trong ba người đó, ai là người lân cận với kẻ bị cướp?" Luật gia thưa: "Ấy là người đã bày tỏ lòng thương đối với nạn nhân." Chúa Giê-su phán: "Hãy đi, làm theo như vậy."

“Hãy có lòng thương xót”: Liên đới-trách nhiệm và yêu thương- phục vụ.

“Chỗ quan trọng nhất là chỗ bạn đang đứng, người quan trọng nhất là người đang đứng trước mặt bạn và đang cần bạn. Yêu thương trong giây phút hiện tại với người đối diện với ta.” (Châm ngôn)

Thánh Augustino: “Con người chúng ta là những bình sành làm cho nhau khó chịu, trong gia đình, cộng đoàn chúng ta không thể sống hài hòa với nhau, nếu không biết tha thứ và thương xót nhau.”

Thương xót tận đáy lòng, cảm thương từ con tim, trước nỗi khổ và lầm lạc của anh em mình.

Công Đồng Vat. II

Trong bài diễn văn khai mạc, Thánh Giáo Hoàng Gioan XXIII đã đưa ra những tôn chỉ hướng dẫn Công Ðồng: Cởi mở với thế giới; thông cảm chứ không lên án tuyệt thông; xót thương hơn là khắt khe; nhận chân rằng thế giới cũng rất nhậy cảm, không chấp nhận sai lầm: loan truyền Phúc Âm với niềm hy vọng hơn là với tâm trạng của "những tiên tri loan báo sự dữ".

Thánh GH. Gioan XXIII nhấn mạnh “Giáo hội cầu viện đến phương thuốc của lòng thương xóthơn là hù dọa với vũ khí nghiêm khắc”.

Suy tư của các Đức Giáo Hoàng về LÒNG THƯƠNG XÓT

Diễn đạt hay nói về Lòng Thương xót của Thiên Chúa là không bao giờ cạn, không bao giờ đủ...bởi Lòng Thương Xót nơi Thiên Chúa thật vô biên, mà ngôn từ nhân loại không sao lột tả được.

Xin được trích phần nào tư tưởng của các Đức Giáo Hoàng, nói về Lòng Thương Xót của Thiên Chúa

Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II

“Thiên Chúa ban tặng lòng thương xót của Ngài cho ai muốn đón nhận, dù họ xa lánh và hoài nghi lòng thương xót đó. Với con người hôm nay, tiếc thay có quá nhiều cái tầm thường và ảo tưởng sai lầm trong họ, cần phải trao cho họ khả năng dấn thân vào con đường đưa đến sự sống viên mãn”

(Thánh GH Gioan Phaolô II, sứ điệp mùa chay năm 2000).

“Trong lòng thương xót Chúa, thế giới sẽ tìm được bình an và con người sẽ thấy hạnh phúc! "

(Thánh GH Gioan Phaolô II, Cracovie, 2002).

“Giáo Hội sống một cách chân thật khi tuyên xưng lòng thương xót, thuộc tính đáng mộ mến nhất của Đấng Tạo Hóa và Cứu Chuộc, khi Giáo Hội dẫn con người đến nguồn của lòng thương xót của Ngài, Giáo Hội vừa là người nhận vừa là người trao… Vì tội lỗi đang hoành hành trên thế gian nên Thiên Chúa đã ban Con Một, Thiên Chúa là tình yêu không thể mạc khải gì khác ngoài lòng thương xót… Không chỉ nói về lòng thương xót mà Ngài còn giải thích bằng các hình ảnh và dụ ngôn, nhưng nhất là Ngài nhập thể và nhân cách hóa lòng thương xót. Theo một nghĩa nào đó, Ngài chính là lòng thương xót. Với ai nhìn và thấy lòng thương xót, Thiên Chúa trở nên hữu hình như Chúa Cha “giàu lòng thương xót”

(Thánh Gioan Phaolô II, Tông huấn Dives in Misericordia).

Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI

“Chỉ có lòng thương xót Chúa làm sáng tỏ mầu nhiệm con người… Khi chiêm ngắm các vết thương sáng láng của Đức Kitô phục sinh, nữ tu Faustina đã nhận sứ điệp niềm tin cho nhân loại, sứ điệp lòng thương xót Chúa mà Thánh Gioan Phaolô II đã tạo nên tiếng vang và giải thích, sứ điệp đó thật sự là sứ điệp trung tâm, nhất là với thời đại chúng ta: lòng thương xót như là sức mạnh, như là rào cản thiên linh chống lại sự dữ của thế gian”

(Đức Bênêđíctô XVI, 31.05.2006).

“Cần phải trở về với tòa cáo giải, là nơi cử hành Bí Tích Hòa Giải, nhưng cũng là nơi thường xuyên “ở” hơn, để tín hữu có thể thấy lòng thương xót, lời khuyên và an ủi, cảm nhận được yêu thương và hiểu Thiên Chúa và sự hiện diện của lòng thương xót Chúa, bên cạnh sự hiện diện đích thực của Bí Tích Thánh Thể”

(Đức Bênêđíctô XVI, huấn từ cho những tham dự viên khóa họp lần thứ XXI do Tòa Ân giải tối cao tổ chức, 11.03.2010).

“Lòng thương xót Chúa không chỉ là tha tội; nhưng còn là việc Thiên Chúa, Cha chúng ta, dẫn chúng ta trên đường chân lý và ánh sáng, đôi khi có đau khổ, bách hại, sợ hãi, Ngài không muốn chúng ta hư mất. Sự diễn tả kép về lòng thương xót này chỉ ra rằng Thiên Chúa trung thành với giao ước đã ghi ấn tính với mỗi kitô hữu trong Bí Tích thánh tẩy. Khi đọc lại lịch sử riêng tư mỗi người và lịch sử phúc âm hóa mỗi quốc gia, chúng ta có thể nói cùng với vịnh gia (tác giả Thánh vịnh): “Tôi sẽ không ngừng ngợi ca lòng thương xót Chúa” (Tv 89 (88), 2″

(Đức Bênêđíctô XVI, huấn từ tại nhà thờ chính tòa Cotonou, 18.11.2011).

Đức Giáo Hoàng Phanxicô

“Chúa Giêsu Kitô là dung nhan Lòng Thương Xót của Thiên Chúa Cha.Mầu nhiệm đức tin Kitô giáo xem ra được trình bày một cách chính xác trong câu nói ấy. Trong Chúa Giêsu thành Nazareth, Lòng Thương Xót của Thiên Chúa Cha trở nên sống động và rõ ràng, và đã tìm thấy tột đỉnh điểm của nó”

Tông thư Misericordiae Vultus -số 1)

“Chúa Giêsu, khi đối diện với nỗi đau của con người, cảm thấy xót thuơng; trái tim của Chúa Giêsu đầy lòng thương xót. Chúa Giêsu cảm thấy chạnh lòng thương. Theo nghĩa đen: Chúa Giêsu cảm thấy một khối u ở bên trong” [..]“Chúa Giêsu không đi lên thập giá vì Ngài chữa lành người đau yếu, rao giảng lòng bác ái, hay loan báo về các mối phúc. Con Thiên Chúa đi lên thập giá trên hết vì Ngài tha thứ tội lỗi, và vì Ngài muốn một sự giải thoát trọn vẹn và dứt khoát cho tâm hồn con người”[...] “Tất cả chúng ta đều là những tội nhân tội nghiệp, đang cần đến lòng thương xót của Thiên Chúa là Đấng có sức mạnh biến đổi chúng ta và khôi phục niềm hy vọng của chúng ta mỗi ngày”.

(Buổi Tiếp kiến 10/8/2017).

"Nhiệm vụ của một người Kitô Hữu là noi gương Chúa Giêsu, có cùng một sự thật với lòng thương xót, mà ở nơi Đấng Cứu Độ “là sự nhập thể của Lòng Thương Xót của Chúa Cha”. Do đó, “ở nơi Thiên Chúa công lý là lòng thương xót và lòng thương xót là công lý. Xin Thiên Chúa giúp chúng ta hiểu con đường này, vốn không dễ dàng gì, nhưng là điều sẽ làm cho chúng ta hạnh phúc và sẽ giúp cho nhiều người hạnh phúc”

(Bài giảng của Đức Thánh Cha tại Nhà Nguyện Matta tháng 2/2017) 

5. ĐÀO LUYỆN: “ĐỘNG LỰC THỰC THI LÒNG THƯƠNG XÓT”

5.1. Hướng đi của Giáo Phận Long Xuyên: “Mỗi cộng đoàn nên tổ chức phòng cầu nguyện, có nhà tạm với Mình Thánh Chúa, có sẵn sách Kinh Thánh,và cổ vũ cho nhiều người đến cầu nguyện với Lời Chúa trong thinh lặng, đây là một chương trình rất đáng cổ vũ trong toàn giáo phận.Mỗi Kitô hữu trở thành một nhà tạm của Chúa Kitôkhi thi hành sứ vụ của Giáo hội.[1]

5.2. Gương Thánh Giáo Hoàng Gioan Phalô II và Thánh Têrêsa Calcutta

Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II

Vào năm 1991, Ngài bắt đầu chầu Thánh Thể thường xuyên tại Vương Cung Thánh Đường Phêrô ở Rôma. Cũng năm đó, ngài đã chuẩn nhận thiết lập theo giáo luật một Hội Giáo Dân Chầu Thánh Thểthường xuyên nhằm thăng tiến việc chầu Thánh Thể tại các giáo xứ trên toàn thế giới.

Ngài nói: “Hội Thánh và thế giới có một nhu cầu phụng thờ Thánh Thể rất lớn”. Chúa Giêsu chờ đợi chúng ta trong bí tích tình yêu này. Vậy chúng ta hãy quảng đại dành thời giờ của mình để đến gặp gỡ Chúa trong giờ chầu. Ngài đã không xin chúng ta tiền bạc, nhưng một thứ quý giá hơn nhiều – thời giờ của chúng ta.

Tại Đại Hội Thánh Thể Quốc Tế ở Tây Ban Nha, Ngài cầu nguyện cho việc đặt Mình Thánh Chầu được thiết lập trong mọi nhà thờ công giáo khắp thế giới.

Thánh Têrêsa Calcutta

Mẹ và mọi chị em trong dòng Thừa Sai Bác Ái, đều có một giờ chầu mỗi ngày.

“Bạn nên xin Cha Sở của bạn mở phong trào Chầu Thánh Thể Liên Tục trong giáo xứ của bạn, ít nhất là một giờ chầu mỗi tuần. Tôi nài xin Mẹ Chí Thánh khơi động tâm hồn các Cha Sở để các ngài tổ chức giờ chầu Thánh Thể liên tục trong xứ, và quảng bá việc tôn sùng này trên khắp thế giới.”[2]

Cầu nguyện trước Thánh Thể của họ là nguồn sức lực và là nhu cầu cần thiết để họ thi hành việc tông đồ cực kỳ khó nhọc của họ.

Một lần kia, khi Mẹ Têrêsa Calcutta viếng thăm Mỹ quốc, một nhóm phụ nữ Mỹ đến hỏi Mẹ là họ có thể làm gì để giúp đỡ công việc của Mẹ. Mẹ đã đáp lại: “Sự giúp đỡ lớn lao nhất các bạn có thể dành cho tôi là dành một giờ mỗi tuần thinh lặng thờ lạy trước bí tích Thánh Thể”.

6. PHƯƠNG PHÁP 

Kinh Cầu nguyện Cảm Nghiệm  “Con nhìn Chúa, Chúa nhìn con…”

6.1.Ý nghĩa

Đây là phương pháp cầu nguyện áp dụng nguyên tắc mục vụ của Công Đồng Vat.II: “Thực tại và Ân sủng;” “Khoa học và Hội thánh.”

Thực tại là những giá trị khoa học: Dựa vào tâm lý học, sư phạm, mục tiêu.

Ân sủng là Hội Thánh: Dựa vào những giá trị thánh thiện, đạo đức siêu nhiên.

6.2. Mục đích: Chuyển đổi Đức tin truyền thống, cộng đồng trờ thành Đức tin xác tín bản thân, sống động và cá vị.

6.3. Nội dung

- Bước 1: (8 cặp chữ Vàng)

. “Con nhìn Chúa. Chúa nhìn con.”

. “Con yêu mến Chúa.”

. “Xin Chúa biến đổi con nên giống Chúa:Hiền Lành và Khiêm Nhường.”

. “Xin Chúa thực hiện Thánh Ý Chúa nơi con:Sống Liên Đới Trách Nhiệm và Yêu Thương Phục Vụ.”

. “Qua con đườngĐối Thoại và Hòa Giải.”

Im lặng 1 phút.

 - Bước 2: (Kết hợp với Chúa bằng Trí)

. “Thầy là cây nho, các con là cành, cành nào kết hợp cùng cây, sẽ trổ sinh hoa trái, cành nào lìa cây sẽ khô héo liền, các con hãy ở trong tình yêu của Thầy;”

. “Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong kẻ ấy, kẻ ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy, các con không làm gì được.”

Im lặng 1  phút.

  • Bước 3: (Kết hợp với Chúa bằng Tâm)

. “Con sống trong Chúa như cá trong biển.”

 . “Chúa sống trong con như kho tàng trong nhà.”

 . “Con và Chúa nên một, như bột dậy men. Như cục than đen, như thanh sắt han gỉ, được đặt trong lò lửa yêu mến, sẽ được Chúa biến đổi một cách nhẹ nhàng mà mãnh liệt, bất ngờ và lạ lùng.” (1)

Im lặng 1  phút.   

-Lời nguyện tự phát: (Kết qủa khi Tâm và Trí quyện lại sẽ trở thành Ý chí = Theo Chúa.)

 “Lạy Chúa Giêsu, con đang ở với Chúa. Con yêu mến Chúa. Con cảm tạ, chúc tụng, ngợi khen và tôn vinh Chúa. Khi về với cuộc sống đời thường, con quyết tâm sống theo Lời Chúa và Gương Chúa.  Xin Chúa trợ giúp con sống bền vững điều con quyết tâm.” 

- Kết thúc: (Quyết tâm trở nên giống Chúa: 8 cặp chữ vàng)

. Lặp lại bước 1

. “Con nhìn Chúa. Chúa nhìn con.”

. “Con yêu mến Chúa.”

. “Xin Chúa biến đổi con nên giống Chúa:Hiền Lành và Khiêm Nhường.”

. “Xin Chúa thực hiện Thánh Ý Chúa nơi con:Sống Liên Đới Trách Nhiệm và Yêu Thương Phục Vụ.”

. “Qua con đườngĐối Thoại và Hòa Giải.”

 . Đọc kinh Lạy Cha: (rất chậm, vừa đọc vừa suy)

. Xin ơn Thánh Thần(Giơ cao hai tay)

“Xin Chúa Giêsu sai Thánh Thần đến với con. Cùng với Mẹ Maria, con đón nhận Thánh Thần. Xin Thánh Thần ban ơn: Khôn Ngoan, Sức Mạnh và Tầm Nhìn cho con.

Cho con ơn khôn ngoan để phục vụ Dân Chúa; cho con ơn sức mạnh để loan báo tin vui và cho con tầm nhìn cùng mọi người vươn tới tương lai.

Xin Chúa Giêsu sai Thánh Thần đến với con. Cùng với Mẹ Maria, con đón nhận Thánh Thần. Xin Thánh Thần ban ơn: Khôn Ngoan, Sức Mạnh và Tầm Nhìn cho con.”

Nhận xét

Kinh nghiệm thực hiện trong một năm, tôi cảm nghiệm được sự Thiên Chúa biến đổi nội tâm và trong mục vụ. Bản thân an vui, nhẫn nại, hiền hòa, nhân hậu, trung tín, yêu thương. Hay nghĩ tới hạnh phúc mọi người, mong ước họ bớt khổ.

Tóm lại, cảm thấy trở nên người mới trong Chúa Giêsu và mới với mọi người. Hiện nay, tôi tiếp tục thực hành, và phổ biến phương pháp cầu nguyện này, mỗi khi có dịp giúp tĩnh tâm.

Cảm nghiệm theo thánh Bernard và Đức Cố Viện Phụ Giuse Chu Công.

1. Trước hết, Con sống trong Chúa,” như cá trong biển.

Một ngày kia, cá con hỏi cá mẹ rằng:

 “Biển là gì?”

Cá mẹ nói:

 “Từ khi chào đời, con đã sống trong biển. Biển là tất cả những gì bao bọc con. Con hằng đùa giỡn trong biển. Nếu không có biển, thì loài cá chúng ta sống sao được!”

2. Thứ đến, “Chúa sống trong con,” như kho tàng quí giá trong nhà.

Mấy năm gần đây, ở vùng quê tiểu bang Oklahoma. Có hai vợ chồng già sống trong một căn nhà nghèo nàn. Một hôm, có kỹ sư tới nhà, xin khoan một lỗ để xem có dầu ở dưới nền nhà bếp của ông bà không.

May mắn, kỹ sư đã tìm ra dầu và bơm lên hàng ngàn thùng dầu.

Sau đó hai ông bà trở nên giàu có và sống đàng hoàng ở phố “Easy Street.”

Một ngày kia, nhớ lại vận may, ông cụ thốt ra câu:

“Chỉ nghĩ đến cái gì nằm dưới chân đã đủ sướng!”

3. Sau cùng, “Con và Chúa nên một

Như bột dậy men, như cục than đen, như thanh sắt han gỉ, được đặt trong lò lửa yêu mến, sẽ được Chúa biến đổi một cách nhẹ nhàng mà mãnh liệt; bất ngờ và lạ lùng.

Ở chân núi Khôn Ngoan, có bà cụ mở quán trà giải khát. Bất kỳ tu sĩ nào hỏi bà, phải đi lối nào để lên núi Khôn, bà đều trả lời:

“Cứ đi thẳng.”

Nhưng khi họ đi thẳng, thì bà lại bảo họ là:

“Coi có vẻ khôi ngô, nhưng sao lại quẹo ngang như thế, thật là khờ dại, vụng về!”

Tại sao vậy?

Con đường đưa tới Núi Khôn là con đường thẳng đưa tới sự khôn ngoan ở trong tâm trí ta, không phải ở ngoài ta.

Như lời Chúa Giêsu dạy:

“Nước Thiên Đàng ở trong các con.”

Và: “Này chị, giờ đã đến, khi người tôn thờ Chúa không còn thờ Chúa trên núi này hay núi nọ; những ai tôn thờ thực sự sẽ tôn thờ trong tinh thần và chân lý.” “Và nước mà Ta cho chị sẽ trở nên mạch nước trào lên từ lòng chị tới sự sống đời đời.”

4. Hệ quả: Ta sống trong Chúa và Chúa sống trong ta, như hạt sương tan biến trong biển cả, như chim bay trong bầu trời, như cá bơi lặn trong đại dương. Chúa trở nên một với linh hồn.

Một lối sống được thay đổi sâu xa.

Hạnh phúc cho linh hồn có Chúa ở trong họ, linh hồn sống với Chúa, sống cho Chúa và được chuyển biến bởi Chúa.

Đúng như cảm nghiệm của thánh Phaolô:

“Bây giờ không phải tôi sống, nhưng là Chúa Kitô sống trong tôi.”

Mục tiêu: Được Chúa biến đổi nên giống Chúa; nên đồng hình đồng dạng với Chúa. 

7. KẾT LUẬN:Thực thi lòng thương xót:

Minh họa: Có 1 người muốn làm từ thiện. Cô không biết bắt đầu từ đâu. Thế rồi Cô cầm 1 ly nước và đưa cho một người đang cần; tiếp theo là một lời khuyên; cho mượn một vật dụng; chịu đựng cách kiên nhẫn một điều trái ý; 1 lời cầu nguyện…Thiên Chúa không quên bất cứ một điều nhỏ bé nào.

  1. Thực thi “Lòng Thương Xót” có Nội Tâm, sẽ là chìa khóa hóa giải con người thời đại: “Vô định, vô cảm và vô tín.”  Tình yêu là chân lý, không thể thay đổi và không thể vô định được. Tình yêu là thương xót, tha thứ và từ thiện, không thể vô tâm. Yêu thương đến cùng sẽ là Niềm Tin, không thể vô tín được. (1)
  2. Thực thi lòng thương xót có 3 bậc: Tha  thứ và từ thiện như một việc bổn phận bác ái;  thực thi một cách vui vẻ, biết ơn; dấn thân tìm đến những nơi để thực hiện lòng thương xót. (Bệnh viện là một trong những nơi tập nhân đức bậc cao nhất)
  3. Bệnh viện: “Hãy có lòng thương xót” sẽ là chìa khóa mở vào lòng con người, hóa giải thời đại.
  4. Bác sĩ, y sĩ, y tá, nhân viên phục vụ  có lòng thương xót… mỗi người là một chìa khóa sống động, hũu hiệu để cứu con người toàn diện “Cả xác, cả tinh thần, cả tâm linh”  hầu giải quyết vấn đề mục vụ thời nay.
  5. Tôi tin và hy vọng: “Mọi bệnh viện,  Phòng khám Đa Khoa…Mỗi con người phục vụ bệnh viện là những nhà Loan báo Tin Mừng Lòng Thương Xót. Họ không chỉ chữa bệnh mà còn là những người dựng cao ngọn cờ “Chân Lý, Tình thương và Niềm Tin” vẫn tồn tại một cách sống động cụ thể.
  6. Bệnh viện hôm nay là một trong những nơi trao ban chìa khóa Vàng: “Chân lý,Tình thương, Niềm Tin  hóa giải thời đại “Vô định, vô cảm, vô tín.” 

Trân trọng,

Lm. Gioankim Nguyễn Văn Hinh (D.Min)

 

(1)  Phụ lục: Tình yêu là chân lý

Thư của Albert Einstein gửi con gái về một nguồn sức mạnh vô hình

 “Khi cha công bố thuyết ương đối, rất ít người có thể hiểu được. Giờ đây điều mà cha sắp tiết lộ với nhân loại rồi cũng sẽ vấp phải những hiểu lầm và thành kiến của cả thế giới.

Vì vậy, cha mong con giữ kín những bức thư này trong nhiều năm, thậm chí nhiều thập kỷ cho tới khi xã hội đủ tiến bộ để có thể chấp nhận những điều mà cha sắp giải thích dưới đây.

Có một loại lực vô cùng mạnh mẽ, loại lực mà tới tận bây giờ khoa học cũng chưa thể tìm ra định nghĩa chính xác nào cho nó. Lực này bao gồm và chi phối mọi loại lực khác, thậm chí còn đứng sau vô vàn hiện tượng do vũ trụ vận hành mà chúng ta vẫn chưa thể lý giải. Đó chính là TÌNH YÊU.

Khi các nhà khoa học tìm kiếm một học thuyết chung cho vũ trụ, họ đã bỏ qua lực vô hình nhưng mạnh mẽ nhất này. Tình yêu là ánh sáng soi chiếu tâm hồn những người biết trao và nhận nó. Tình yêu là lực hấp dẫn, bởi nó khiến người ta cuốn hút lẫn nhau. Tình yêu là sức mạnh, bởi nó phát triển bản tính tốt đẹp nhất trong ta, giúp nhân loại không bị che mắt bởi sự ích kỷ mù quáng. Tình yêu hé lộ và gợi mở. Tình yêu có thể khiến chúng ta sống và chết. Tình yêu là Chúa và Chúa cũng chính là tình yêu.

Loại lực này giải thích mọi điều và thổi ý nghĩa vào cuộc sống. Tuy nhiên chúng ta đã bỏ qua nó quá lâu. Có lẽ là do chúng ta vẫn duy trì nỗi sợ trước một thứ con người không thể nào hiểu và kiểm soát được.

Để giúp khái niệm tình yêu trở nên dễ hình dung hơn, cha đã thực hiện một sự thay thế đơn giản trong phương trình nổi tiếng nhất của mình. Thay vì sử dụng công thức E = mc2, ta chấp nhận rằng, năng lượng hàn gắn thế giới có thể tạo ra từ tình yêu nhân với tốc độ ảnh sáng bình phương. Chúng ta hoàn toàn có thể kết luận rằng: tình yêu chính là năng lượng bất khả chiến bại, bởi nó là vô hạn.

Sau những thất bại liên tiếp của nhân loại trong nỗ lực điều khiển các nguồn lực của vũ trụ, đã đến lúc chúng ta phải nuôi dưỡng mình bằng một loại năng lượng khác…

Nếu loài người muốn tồn tại, nếu ta muốn tìm ý nghĩa của sự sống, nếu ta muốn bảo vệ thế giới và tất cả những giống loài khác, tình yêu chính là câu trả lời đầu tiên và duy nhất.

Có thể chúng ta chưa sẵn sàng để tạo ra một quả bom tình yêu, một thiết bị đủ mạnh để hoàn toàn phá huỷ sự ghét bỏ, ích kỷ và tham lam đang tàn phá hành tinh này. Dù vậy, mỗi con người vẫn luôn mang trong mình một chiếc

Khi chúng ta học cách máy phát tình yêu vô cùng mạnh mẽ và luôn sẵn sàng để được giải phóng.cho và nhận nguồn năng lượng vũ trụ này, Lieserl ạ, chúng ta phải thừa nhận rằng tình yêu có thể chinh phục tất cả, vượt qua bất kỳ chướng ngại nào, bởi tình yêu chính là nguyên tố quan trọng nhất của sự sống.

Cha vô cùng ân hận vì đã không thể nói lên những điều trong trái tim mình, nơi mà từng nhịp đập trong cả cuộc đời này đều dành cho con. Có lẽ đã quá muộn để nói lời xin lỗi, nhưng thời gian cũng chỉ là tương đối, cha vẫn cần phải nói với con rằng cha yêu con, và nhờ có con mà cha mới có thể đi đến câu trả lời cuối cùng!”

Cha của con,

Albert Einstein”

 



[1] Gm. Giuse Trần Xuân Tiếu, Thư mục vụ tháng 1 & 2, 2011.

[2] “Hãy Đến Với Ta” trong Bí Tích Thánh Thể, Thư của Mẹ Têrêsa Calcutta.

 

Bài viết khác